Hành khách trễ chuyến có được bay không? 

Đăng ngày : 2021-06-28 09:22:03

Trễ chuyến là trường hợp không hành khách nào mong muốn xảy ra. Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan như tắc đường, hỏng xe, quên giấy tờ, có việc gấp… mà bạn có thể ra sân bay trễ và không kịp làm thủ tục cho chuyến bay. Nếu rơi vào trường hợp này, hành khách luôn thắc mắc liệu trễ chuyến có được bay không và phải xử lý như thế nào? Bài viết dưới đây chia sẻ thông tin hữu ích giúp bạn nắm được cách giải quyết nếu như không may bị trễ chuyến. 

 

Trễ chuyến bay là trường hợp vì một số lý do khách quan như tắc đường, hỏng xe, quên giấy tờ, có việc gấp… mà không lên kịp chuyến bay

Trễ chuyến bay là việc ngoài ý muốn 

Hành khách nên làm gì khi bị trễ chuyến bay? 

Nếu không may rơi vào trường hợp bị trễ chuyến, bạn nên bình tĩnh và tìm phương án giải quyết để khắc phục sự cố này một cách tốt nhất với một số lời khuyên từ HoaBinh Airlines như sau nha:

  • Bạn nên cố gắng đến sân bay nhanh nhất có thể. Sau đó báo với nhân viên ở quầy thủ tục là bạn bị trễ chuyến, để nhân viên hướng dẫn bạn cách xử lý tối ưu nhất.
  • Nếu bị trễ chuyến bạn cũng không nên quên các giấy tờ quan trọng, đặc biệt là bảo hiểm du lịch (nếu có mua) vì chúng sẽ rất có ích trong trường hợp này. Nếu bạn đặt vé với các phòng vé, đại lý của hãng, bạn hãy gọi cho nhân viên đại lý để nhờ trợ giúp. 
  • Nếu bạn đi du lịch mà bị trễ chuyến bay, bạn nên thông báo cho khách sạn mà bạn đã đặt để thay đổi thời gian nhận phòng, tránh trường hợp họ hủy phòng của bạn khi quá giờ check-in. Nếu bạn đi công tác hoặc thăm người thân, hãy gọi điện báo cho người nhà hoặc đối tác để họ nắm được thông tin. 

Quy định của các hãng hàng không đối với hành khách trễ chuyến 

Mỗi hãng hàng không có những chính sách khác nhau đối với trường hợp hành khách không may bị trễ chuyến bay. Dưới đây là quy định chi tiết của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Jetstar Pacific.

 

Các hãng hàng không đều có chính sách khác nhau đối với trường hợp hành khách không may bị trễ chuyến bay

Hành khách nên liên hệ với nhân viên hãng nếu trễ chuyến

Đối với hãng hàng không Vietnam Airlines

Vietnam Airlines cho phép hành khách đến muộn trong vòng 30 phút so với giờ khởi hành có thể đóng tiền trễ chuyến, với điều kiện hạng vé của hành khách được phép thay đổi. Nếu rơi vào trường hợp đến muộn như vậy, hành khách đến quầy làm thủ tục và nộp tiền trễ chuyến với mức phí tương ứng với từng hạng vé như sau: 

  • Hạng phổ thông tiết kiệm: Không áp dụng
  • Hạng phổ thông tiêu chuẩn: 600,000 VNĐ
  • Hạng phổ thông linh hoạt: Miễn phí
  • Hạng thương gia tiêu chuẩn: Miễn phí
  • Hạng thương gia linh hoạt: Miễn phí 

Đối với hãng hàng không Vietjet Air 

Theo quy định, tất cả hành khách của Vietjet Air phải có mặt tại cửa ra tàu bay trước ít nhất 30 phút so với giờ khởi hành. Nếu hành khách đến cửa ra máy bay muộn hơn khoảng thời gian này, hành khách sẽ bị coi là đến muộn và mất chỗ trên chuyến bay. Do đó, nếu rơi vào trường hợp này, bạn sẽ bị mất toàn bộ tiền vé mà không được hoàn lại tiền. 

Tuy nhiên, nếu bạn đến trễ trong vòng 40 phút trước giờ bay (giờ đóng quầy làm thủ tục), bạn sẽ không kịp làm thủ tục cho chuyến bay nhưng vẫn được nộp tiền trễ chuyến tại quầy. Với Vietjet Air, mức phí quy định cho hành khách trễ chuyến là 440,000 VNĐ (đã bao gồm đầy đủ thuế phí). Sau khi hành khách hoàn tất nộp tiền trễ chuyến tại quầy làm thủ tục, hành khách sẽ được chuyển sang chuyến bay kế tiếp (nếu vẫn còn đủ chỗ). 

 

Vietjet Air yêu cầu hành khách phải có mặt tại cửa ra tàu bay trước ít nhất 30 phút so với giờ khởi hành

Nhân viên Vietjet Air hướng dẫn hành khách làm thủ tục trễ chuyến 

Đối với hãng hàng không Bamboo Airways 

Theo chính sách của hãng hàng không Bamboo Airways, nếu hành khách đến muộn quá thời hạn làm thủ tục cho chuyến bay (quầy thủ tục sẽ đóng trước 30 phút so với giờ chuyến bay cất cánh), hành khách có thể đóng tiền trễ chuyến và tiếp tục hành trình với chuyến bay kế tiếp (nếu còn chỗ). Chuyến bay mà hành khách được chuyển đến phải cách chuyến bay cũ không quá 48 giờ. 

  • Hạng vé Bamboo Eco: không áp dụng
  • Hạng vé Bamboo Business: 250,000 VNĐ/ khách/ lần đến muộn 
  • Hạng vé Bamboo Plus: 500,000 VNĐ/ khách/ lần đến muộn 

Lưu ý: Những mức giá này chưa bao gồm thuế phí. 

Đối với hãng hàng không Jetstar Pacific

Jetstar Pacific yêu cầu hành khách phải có mặt trước 40 phút so với giờ khởi hành. Nếu sau khoảng thời gian này, hành khách sẽ bị coi là muộn và không được làm thủ tục. Lúc này, hành khách sẽ phải đóng tiền trễ chuyến để được chuyển sang chuyến bay kế tiếp (nếu còn chỗ) hoặc chuyến bay của ngày hôm sau. Mức phí phải nộp là 500,000 VNĐ. 

Tóm lại, nếu không may rơi vào trường hợp bị trễ chuyến bay, hành khách nên bình tĩnh xử lý tình huống này theo quy định của các hãng hàng không. Hi vọng bài viết trên đem lại thông tin hữu ích cho hành khách, đặc biệt đối với những người mới đi máy bay lần đầu.